Tương lai sáng cho các công ty sản xuất giày dép nội địa

04/02/2020 | Banuli

Các công ty sản xuất giày dép đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường nội địa nhờ không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà đã có những chiến lược rõ ràng hơn trong các hoạt động kinh doanh và sản xuất như xác định rõ phân khúc sản phẩm, đối tượng tiêu dùng, đa dạng hệ thống phân phối,.... Điều này đã khiến cho các sản phẩm da giày trong nước ngày càng được người Việt tin dùng.

giay-da-nam

Công ty Cổ phần Quốc tế Sahara (chủ thương hiệu giày da nam cao cấp Banuli) từ lâu đã được người tiêu dùng trong nước biết đến với các sản phẩm giày da dành cho phái mạnh trong mọi lứa tuổi. Chia sẻ về thành công này, ông Nguyễn Văn Hoang - Giám đốc công ty - cho hay: Để tạo được lòng tin với người tiêu dùng Việt trong tình thế giày ngoại đang phát triển một cách mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp đã chú trọng và thực hiện tốt, lâu dài các chính sách chăm sóc khách hàng, quản lý chuỗi sản xuất, phân phối một cách nhịp nhàng. Đặc biệt ngay từ đầu, công ty đã đánh giá cao về tầm quan trọng của công nghệ sản xuất, chú trọng chất lượng sản phẩm và thương hiệu, vì vậy đã có sự đầu tư bài bản.

Chia sẻ về cách thức thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng dù mới được thành lập không lâu, ông Nguyễn Văn Hoang - cũng cho biết: Công ty mới ra đời nên ít người biến đến, thương hiệu lại chưa có giá trị, do đó để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, công ty đã đưa sản phẩm vào các đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhằm giới thiệu, đồng thời gián tiếp khẳng định chất lượng hàng hóa. Mặt khác, thu hút và vận động các cửa hàng kinh doanh giày trên khắp đất nước làm đại lý phân phối với mức ưu đãi hấp dẫn để thực hiện chiếc lược khẳng định thương hiệu. Đồng thời, công ty cũng triển khai bán hàng qua mạng và phương thức tiêu thụ này đang khá hiệu quả.

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), kết quả khả quan này cũng đến một phần từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rầm rộ trong những năm gần đây, đã tác động không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng Việt. Sản phẩm giày dép trong nước, đặc biệt là giày da nam cao cấp ngày càng được người tiêu dùng Việt ưu ái hơn, nhất là tại các thành phố lớn.

Theo ông Hoang, việc sản phẩm nội có thương hiệu ngày càng được lựa chọn nhiều hơn bởi người tiêu dùng trong nước chính là dấu hiệu rõ nét, là động lực thúc đẩy và là điều kiện chín muồi cho các doanh nghiệp da giày Việt Nam quay về để phát triển thị trường nội địa.

giay-da-nam

Trên thực tế, về bản chất việc phát triển thị trường nội địa không khác biệt nhiều so với việc phát triển thị trường xuất khẩu. Theo các chuyên gia và các chủ doanh nghiệp da giày, khâu nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm luôn là yếu tố cốt lõi trong thành công của các doanh nhiệp nội địa khi tấn công thị trường trong nước. Với quy mô nhỏ, đơn hàng nhỏ, xu hướng và thói quen tiêu dùng của thị trường nội địa thay đổi rất nhanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển phù hợp. Thay vì phát triển những bộ sưu tập quá cồng kềnh với nhiều sản phẩm mới tốn kém và không tạo được sự kích thích cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ trong thiết kế cũng như phân phối, chú trọng xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín sản phẩm cũng là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa. Các doanh nghiệp cũng phải hiểu được rằng, chất lượng và giá thành chưa phải là yếu tố quyết định, mà câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày mới tạo ra sự khác biệt và hấp dẫn người tiêu dùng.

Ngoài ra, để các xưởng sản xuất giày dép có thể vững chân tại thị trường nội địa, Nhà nước cần có những chính sách thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển như minh bạch hóa thị trường, hỗ trợ xây dựng các chiến lược kinh doanh đúng đắn và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Song song với đó là công tác truyền thông về cách nhận diện hàng thật, hàng giả để loại bỏ sự xâm chiếm của các mặt hàng kém chất lượng đến từ Trung Quốc. Đặc biệt, không chỉ sản phẩm của một số thương hiệu quốc tế mới bị làm nhái, mà các thương hiệu lớn trên thị trường nội địa cũng đang bị làm giả. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của doanh nghiệp và phá vỡ sự tin tưởng của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp da giày nội địa rất cần sự trợ giúp đỡ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là lực lượng quản lý thị trường trong việc dẹp nạn hàng giả, hàng nhái để rạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nội phát triển.

Tag :