English English Tiếng Việt Tiếng Việt

Lý do tại sao người Việt lại ít được đi giày Việt

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu da giày hàng đầu thế giới, nhưng thị trường giày dép Việt Nam lại đầy rẫy các thương hiệu ngoại và rất ít các thương hiệu Việt. Hãy cùng tôi tìm hiểu lý do vì sao với tình trạng xuất khẩu giày mạnh mẽ như hiện này mà người Việt lại ít được đi giày Việt.

Các công ty sản xuất giày dép phần lớn lo xuất khẩu

Các xưởng gia công giày dép Việt Nam phần chỉ chú trọng đến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài. Thị trường trong nước rất ít người quan tâm vì nghĩ rằng các công ty lớn như Biti's, Banuli đã chiếm lĩnh một phần lớn thị trường trong nước. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều phân khúc mà có thể đầu tư được bởi hiện nay người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những phụ kiện thời trang như giày dép. Theo thống kê, mỗi người Việt Nam sở hữu 1 đến 2 đôi giày trong khi đó dân số của nước ta gần 95 triệu người tính đến đầu năm 2017. Chỉ tính như vậy thôi, cũng thấy sức tiêu dùng giày dép của người Việt rất lớn.

giay-da-nam

Phần lớn các doanh nghiệp giày dép không coi trọng việc phát triển thương hiệu

Phần lớn các công ty giày dép cao cấp ở Việt Nam là công ty gia đình do đó cách hoạt động rất truyền thống. Để tiếp cận thị trường hiện nay, thời điểm mà rất nhiều công ty nước ngoài đang thâm nhập thị trường nội địa, thì các công ty Việt còn thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức marketing hay quản lý bộ phận bán hàng, thường họ chỉ giao sỉ ra chợ vì trước kia không có facebook, không có Internet để đẩy marketing phát triển. Hiện tại, các doanh nghiệp có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như quảng cáo để phát triển thương hiệu.

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu không có tiêu chuẩn quốc tế

Các công ty gia đình cũng không chú ý tới các tiêu chuẩn ISO vì vốn bán theo kiểu truyền thống, giống như tự công nhận. Tuy nhiên, không đạt tiêu chuẩn ISO thì không xuất khẩu được. Ví dụ như ở Châu Mỹ hay châu Âu, họ yêu cầu chứng chỉ rất khắt khe, nếu không có chứng chỉ, không thể tiến xa ra thế giới được. 

Nhiều công ty gia đình Việt Nam không thể thành công vì thế hệ thứ 2 không bắt kịp được theo thời đại, không vẽ được hướng đi mới, phù hợp với xu hướng thế giới. Điều này dẫn tới chán nản và bỏ nghề. Hiện nay, số lượng thế hệ thứ 2 theo nghề truyền thống da giày của gia đình rất ít. Các công ty truyền thống như Biti's, Banuli là thế hệ thứ 2 đang nỗ lực để theo nghề và đổi mới để phù hợp với thị trường hiện tại.

giay-da-nam

Tiềm năng phát triển ngành da giày Việt Nam

Việt Nam là quốc gia sản xuất giày lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ. Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu giày thứ 3 toàn thế giới, sau Trung Quốc và Italy. Theo thông tin từ Hội sản xuất giày dép Đài Loan, Việt Nam sẽ tăng 20% sản lượng xuất khẩu giày trong năm nay, do nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có TPP. Các sản phẩm giày dép của Việt Nam xuất hiện ở 45 quốc gia, chủ yếu ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc trong đó Mỹ nhập khẩu 98% giày dép trên toàn thế giới, chủ yếu từ Trung Quốc và Việt Nam. 

Nhìn chung, ngành da giày Việt Nam đang có sức cạnh tranh khá tốt vì lực lượng lao động dồi dào, giá nhân công rẻ và sự đầu tư ngay càng cao vào hệ thống máy móc hiện đại so với một số quốc gia trong khu vực.

Xem thêm cơ hội cho ngành da giày Việt Nam tại thị trường nội địa tại đây http://banuli.vn/co-hoi-cho-nganh-da-giay-tai-thi-truong-noi-dia.html 

1
Bạn cần hỗ trợ?