Cơ hội cho ngành da giày tại thị trường nội địa

04/02/2020 | Banuli

Mặc dù đang bị áp đảo ngay tại chính sân nhà, nhưng theo nhận định của các chuyên gia và doanh nghiệp, thị trường nội địa vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các cơ sở gia công giày dép nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn và xu hướng sử dụng sản phẩm chất lượng không ngừng tăng cao.

Theo đánh giá của Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/năm, song sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Sản phẩm giày dép "Made in Vietnam" tiêu thụ trên thị trường chủ yếu thuộc phân khúc thấp và trung cấp và phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt với hàng Trung Quốc. Các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đã bắt đầu được các doanh nghiệp khai thác trong vài năm gần đây, nhưng số lượng ít và hiện vẫn bị lép vế trước các thương hiệu lớn trên thế giới.

giay-da-nam

Mặc dù thị phần giày dép Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chiếm vị trí áp đảo tại các chợ đầu mối của ngành da giày từ Nam ra Bắc, tuy nhiên theo ghi nhận tại chợ đầu mối An Đông (TP.HCM), hàng Việt Nam đang từng bước nâng dần vị trí cạnh tranh so với hàng Trung Quốc nhờ chất lượng và mẫu mã ngày càng được cải thiện. Một số tiểu thương tại đây cho biết, mặc dù hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan bán tại chợ vẫn còn nhiều, tuy nhiên tỉ lệ hàng Việt  Nam cũng ngày càng tăng tại các sạp hàng do nhu cầu của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng nhiều. Nguyên nhân là do hàng Việt Nam ngày càng được cải thiện về mẫu mã và chất lượng, đã có nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao có thương hiệu thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, ổn định, chất lượng tốt. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất cũng ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng cũng góp phần nâng cao vị thế của hàng Việt Nam đối với người tiêu dùng.

Trước vấn nạn hàng Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường, để đứng vững ở thị trường nội địa là một việc không hề dễ dàng. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho phần lớn các doanh nghiệp giày dép của Việt Nam hướng vào làm hàng xuất khẩu thay cho phục vụ người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, nhận thức được tiềm năng của thị trường nội địa, trong thời gian gần đây một số xưởng sản xuất giày da đã bắt đầu quan tâm hơn đến “sân nhà”. Tuy chưa nhiều nhưng đã có những đơn vị đã mạnh dạn đầu tư về nhà xưởng, công nghệ hướng vào sản xuất các sản phẩm trung và cao cấp, đồng thời nỗ lực triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường, tiếp thị để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại và truyền thống. 

giay-da-nam

Gần đây nhất phải kể đến Công ty Cổ phần quốc tế Sahara đã bỏ ra 240 tỉ đồng để đầu tư một nhà máy có quy mô lớn, công nghệ hiện đại tại 64/3 Đồng Tâm, Ấp Mỹ Hòa 3, Tân Xuân, Hóc Môn, TP.HCM để làm hàng nội địa. Theo ông Nguyễn Văn Hoang, giám đốc Công ty CP QT Sahara, tiềm năng của thị trường nội địa còn rất lớn. Chỉ riêng đối với sản phẩm giày dép nữ, trung bình mỗi năm thị trường nội địa cũng tiêu thụ khoảng 54 triệu đôi giày nữ trong khi sản lượng của ngành giày nội địa khoảng 10 triệu đôi năm, chiếm chưa đến 1/3. Trong đó có một tỉ lệ không nhỏ là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng công ty chỉ chiếm khoảng 5 triệu đôi.

Để đứng vững ở thị trường nội địa không phải là việc dễ dàng vì ngoài việc phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng, chế độ bảo hành, các nhà sản xuất làm hàng nội địa còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất khốc liệt từ hàng ngoại nhập, hàng giả, hàng nhái. Do vậy, dù có tiềm lực nhưng đầu tư cho thị trường nội địa không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm.

Để phát triển ngành da giày trong nước, một điều mà các doanh nghiệp có thể làm được là chủ động được chuỗi liên kết nội địa. Hiện nay, một số xưởng sản xuất giày dép đã hình thành chuỗi liên kết nội địa bằng việc mua nguyên liệu từ những nhà cung ứng nội địa để sản xuất. Do vậy, để phát triển được thị trường nội địa các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết để tạo sức mạnh cạnh tranh. Ngoài ra, tham gia vào chuỗi liên kết nội địa còn giúp ngành giày dép thoát ly dần sự lệ thuộc vào nguyên liệu từ nước ngoài.

Xem thêm lịch sử về những đôi giày tây nam tại đây https://banuli.vn/lich-su-thu-vi-ve-nhung-doi-giay-tay.html 

Tag :