English English Tiếng Việt Tiếng Việt

Câu chuyện thương hiệu

CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU BANULI-KIẾN TRÚC SƯ BỎ NGHỀ KHỞI NGHIỆP TỪ HAI BÀN TAY TRẮNG.
- Banuli được sáng lập và phát triển bởi 3 anh em trai trong một gia đình nghèo khó ở vùng quê miền Trung. CEO và Co-Founder là chàng sinh viên Nguyễn Văn Hoang sinh năm 1990 tại Phù Mỹ, Bình Định. Từng học tại Đại học Kiến trúc TP.HCM nhưng vẫn chưa tốt nghiệp vì đang giai đoạn làm đồ án tốt nghiệp thì Hoang đã bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. 
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn không đủ điều kiện để đi học, chàng sinh viên nghèo Nguyễn Văn Hoang học 2 năm Đại học Kiến trúc TP.HCM đã xin tạm dừng 1 năm để đi làm công nhân kiếm tiền rồi tiếp tục học tiếp. Hoang đã đi làm công nhân ở nhà máy sản xuất nến, nhà máy gỗ ván ép, nhà máy sản xuất giày da. 
- Khi tiếp tục học lại Hoang đã cố gắng tìm kiếm các công việc làm thêm trong các công ty kiến trúc xây dựng. Hoang đã làm nhiều việc nhiều vị trí, từ công nhân bốc vác đồ nội thất Chi Lai, thợ phụ công ty thi công bảng hiệu hộp đèn, nhân viên thiết kế cho công ty nội thất, đến quản lý bộ phận thiết kế của một công ty xây dựng. 
- Năm 2014 một người bạn cũ lớp đại học rủ Hoang cùng tham gia thiết kế dự án chùa Việt Nam Quốc Tự, đang lúc chán môi trường làm việc công ty cũ nên Hoang đã đồng ý và kêu gọi thêm bạn bè của mình lập team tham gia thiết kế dự án. Phương án thiết kế của team đã được Giáo hội phật giáo Việt Nam chọn làm phương án xây dựng mới lại Chùa Việt Nam Quốc Tự. Cuối năm 2014, dự án Chùa Việt Nam Quốc Tự được khởi công, team đã được chính thức trả lương hàng tháng để tiếp tục khai triển bản vẽ thi công. 
- Đam mê với sản phẩm làm từ da, Hoang đã tự thiết kế và làm túi xách handmade cho mình sử dụng, bạn bè khuyên Hoang thương mại và đặt hàng ủng hộ, Hoang đã bán cho bạn bè 2 chiếc túi handmade, và 1 chiếc trên sàn thương mại điện tử 123mua lúc bấy giờ. Phi vụ đầu tiên của Hoang là sản xuất hơn 2000 dây nịt da bản 1,5 cm phụ kiện váy xuất Nhật thông qua một công ty gia công thời trang. Tuy vốn dành dụm chưa tới 10 triệu đồng, chưa có cơ sở sản xuất, nhưng bằng sự chân thật và tài thuyết phục, Hoang đã nhận được hợp đồng sản xuất, và công ty kia đã ứng trước 40% số tiền hàng để Hoang có vốn sản xuất. Khi có vốn Hoang đã thuê 1 phòng trọ tại Biên Hòa để làm “công xưởng”. Máy móc thì Hoang đã liên hệ tìm kiếm thợ cơ khí chuyên sản xuất máy cắt dây nịt made in Vietnam (vì nếu mua máy Đài Loan cũ cũng khá cao giá từ 15 triệu), mua 1 cái máy may cũ, và làm 2 cái bàn kệ để sản xuất. Nguyên liệu da bò thì Hoang liên hệ và đặt hàng da thuộc tại miền Trung, rồi chuyển vào sơn thành phẩm tại HCM, mặt dây nịt thì Hoang đặt hàng thợ inox sản xuất rồi mang qua công ty xi mạ. Công nhân thì Hoang thuê anh chị ruột đang làm công nhân làm thêm ngoài giờ. Sau 2 tháng triển khai và giao hàng thành công, trừ đi các chi phí máy móc, nơi sản xuất, nguyên liệu, nhân công Hoang lợi nhuận gần 30 triệu (khách hàng sau đó 1 năm cũng liên hệ đặt hàng nhưng lúc này Hoang đã chuyển sang kinh doanh giày). Tất cả công việc này đều thu xếp làm ngoài giờ, hoặc ngày nghỉ vì lúc này Hoang đang làm việc trong team kiến trúc hưởng lương tháng. Nhận thấy túi da handmade giá khá cao, phân khúc khách hàng nhỏ, và vòng đời sản phẩm khá lâu, Hoang đã suy nghĩ muốn thương mại sản phẩm bằng da thì chỉ có giày mới có thể thương mại và phát triển quy mô lớn được, tuy nhiên suy nghĩ lúc này cũng chỉ là ý tưởng. 
- Bắt đầu thấy chán việc thiết kế Hoang nuôi giấc mơ xây dựng một thương hiệu thời trang Việt, ngoài giờ làm việc hành chính, từ 17h-20h Hoang đã rong rủi khắp quận 12, Hóc Môn tìm kiếm nguồn hàng, xưởng gia công thời trang. Không tìm thấy xưởng gia công thời trang, nhưng Hoang bắt gặp một hộ gia đình sản xuất giày da ở quận 12, cùng với đam mê sản phẩm từ da, đây là cơ hội để Hoang bén duyên với ngành giày da. Khi có được nguồn cung cấp giày da tận xưởng, Hoang đã mang sản phẩm đi chào hàng ở các cửa hàng giày trên các tuyến đường thời trang ở Sài Gòn. Đi hàng chục cửa hàng, chỉ có 1 cửa hàng chấp nhận những sản phẩm này. Không bỏ cuộc ở đó, Hoang tìm kiếm khách hàng sỉ qua internet, và đúng thời điểm internet bùng nổ tại Việt Nam, nên việc tiếp cận khách hàng rất nhanh, Hoang đã có những khách hàng sỉ đầu tiên. Khách hàng sỉ của Hoang không phải là các cửa hàng ngoài mặt đường phố, mà là các shop online, vì lúc bấy giờ là thời điểm vàng son của việc kinh doanh online tại Việt Nam. Vài ba ngày đến 1 tuần là Hoang có đơn hàng sỉ mấy chục đôi, lợi nhuận từ 2-3 triệu mỗi đơn hàng. 
- Cuối năm 2015 là thời điểm Hoang phải làm đồ án tốt nghiệp để được ra trường. Nhưng nhận thấy vài ngày thì mình có được thu nhập vài triệu đồng, mà công việc chỉ làm thêm ngoài giờ và buổi tối, cùng với nhu cầu khách hàng mua lẻ liên hệ cũng khá nhiều, Hoang quyết định nghỉ việc thiết kế kiến trúc đang làm, và không làm đồ án tốt nghiệp, đi theo con đường kinh doanh mà mình đam mê mặc cho gia đình người thân khuyên ngăn. Khi nghỉ công việc thiết kế kiến trúc, và không vướng bận chuyện tốt nghiệp đại học nữa, Hoang tập trung toàn thời gian vào việc bán lẻ. Trước tiên Hoang thuê một mặt bằng nhỏ trong hẻm, đăng bán trên đã bán trên các sàn thương mại điện tử mới ra như Sendo.vn, Shopee.vn nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Hoang tiếp tục nghiên cứu, tự học quảng cáo trên Facebook. Và rồi quảng cáo Facebook đã mang lại hiệu quả, doanh số tăng dần.
- Đầu năm 2016 Hoang đã hướng dẫn cho em trai mình là Nguyễn Văn Hùng (Co-founder của Banuli sau này) cách kinh doanh giày trên Facebook và internet. Học hỏi được kinh nghiệm từ Hoang, Hùng đã gặt hái được những thành quả nhất định.
- Cuối năm 2016 Hoang đã hướng dẫn cho anh trai mình là Nguyễn Văn Vinh (co-founder của Banuli sau này) cách kinh doanh giày da qua internet và Facebook. Tuy có những khó khăn nhưng Vinh cũng đã bán được và doanh số tăng dần.
- Tuy nhiên thị trường quảng cáo Facebook bắt đầu bão hòa, đến năm 2017 việc kinh doanh trên Facebook bắt đầu bị cạnh tranh, nhiều shop, nhiều mặt hàng, nhiều nhà quảng cáo khiến chi phí quảng cáo tăng, sản phẩm bị đụng hàng, doanh số bán hàng của không còn tăng mà bắt đầu chậm đi. Hoang bắt đầu nghiên cứu và đánh giá lại mô hình kinh doanh và nhận thấy mô hình kinh doanh hiện tại không còn bền vững. Về sản phẩm thì các xưởng sản xuất nhỏ lẻ nên không đầu tư về khâu thiết kế sản phẩm, cũng như chất lượng nên không đủ sức cạnh tranh, thứ hai là mỗi sản phẩm được cơ sở sản xuất cung cấp cho nhiều shop online nên bị đụng hàng và cạnh tranh nhau, thứ ba là sản phẩm không có thương hiệu, khiến cho khách hàng người tiêu dùng hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ. Quảng cáo Facebook đang trong giai đoạn sắp bão hòa, chi phí tăng dần nên sẽ không phụ thuộc vào Facebook được nữa.
- Giữa năm 2017 Hoang đặt ra một chiến lược là phải phát triển bền vững, đó là thành lập 1 công ty, để xây dựng một thương hiệu uy tín. Quy luật tất yếu, Công ty cổ phần quốc tế Sahara thành lập vào tháng 5 năm 2017 với sự góp vốn của 2 Co-founder là Nguyễn Văn Hoang và Nguyễn Văn Vinh, và lấy tên thương hiệu là Banuli cho đến bây giờ. Đến đầu năm 2018 công ty đã huy động được sự tham gia của Co-founder Nguyễn Văn Hùng. Như vậy từ lúc là ý tưởng ấp ủ cho những chiếc túi da handmade đầu tiên đến những đôi giày xứng tầm hôm nay tên thương hiệu được đổi từ Zabora đến Bernuli, khi chính thức thành lập công ty được lấy tên là Banuli.
- Nhiệm vụ chiến lược của công ty sau khi thành lập là tự chủ được sản xuất. Nhạy bén, khéo tay, đã tham quan và làm công nhân nhiều xưởng sản xuất giày, lại được đào tạo chuyên nghiệp về kỹ năng thiết kế ở Đại học Kiến Trúc TP.HCM nên dây chuyền công nghệ sản xuất giày đã được Hoang thiết lập nhanh chóng. Trong vòng 1 năm đầu tiên, sản phẩm giày tây nam Banuli tung ra thị trường được đông đảo khách hàng đón nhận. Tuy nhiên ở góc độ người sáng lập và là cha đẻ của Banuli, nhìn nhận về nhu cầu của thị trường, Hoang vẫn chưa hài lòng với chất lượng sản phẩm. Để cải tiến chất lượng sản phẩm giảm giá thành sản phẩm, Hoang đã thay đổi nguyên liệu cao cấp hơn, tốt hơn, nhằm thay đổi hoàn toàn bộ mặt thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Bù lại với chi phí nguyên liệu cao cấp thì Hoang đã đầu tư thêm một số máy móc thiết bị nhằm tăng năng suất, giảm chi phí giá thành phẩm. Sau 4 tháng thực hiện chiến lược cải cách sản phẩm, chất lượng sản phẩm Banuli đã thay đổi nhiều đáng kể, song giá thành cũng được giảm rất nhiều, những đôi giày đầu tiên từ 2,2 triệu đến nay chỉ còn 1,3 triệu. Hiện tại Hoang đang cho phát triển những mẫu thiết kế hoàn toàn khác biệt, độc đáo, theo xu hướng mới của thế giới.
- Nếu theo giấy tờ thì thương hiệu Banuli có tuổi đời bằng với tuổi đời Công ty chủ quản, nhưng đối với người sáng lập Banuli có tuổi đời từ những ngày đầu làm các túi da hanmade có tên Zabora.

1
Bạn cần hỗ trợ?