English Tiếng Việt

Da giày trong nước gặp khó khăn vì ưu đãi "lệch"

Các công ty sản xuất da giày trong nước đang gặp khó khăn trước sự xâm nhập thị trường mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI.

Cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp da giày FDI

Xuất khẩu da giày của nước ta luôn đạt kim ngạch thuộc top những nước đứng đầu thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, gần 80% kim ngạch trong cơ cấu xuất khẩu thuộc về các doanh nghiệp FDI, trong khi phần trăm số lượng doanh nghiệp FDI chiếm chưa đầy 1/4 tổng số doanh nghiệp da giày trong cả nước. Thêm vào đó, cơ cấu này còn đang tiếp tục thay đổi theo chiều hướng tăng dần về phía doanh nghiệp FDI và giảm dần về phía doanh nghiệp trong nước. Nếu doanh nghiệp trong nước không có những thay đổi để nâng dần tỷ trọng thì có thể dẫn đến nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Khuyến nghị được đặt ra là các doanh nghiệp da giày trong nước phải chú trọng đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. Song nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, các doanh nghiệp FDI đang nhận được ưu ái nhiều hơn từ địa phương cũng như các khu công nghiệp, từ việc cấp phép hay giảm trừ chi phí cũng “rộng cửa” hơn so với doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp da giày Việt Nam đang sản xuất theo phương thức gia công nhỏ lẻ nên chưa chú trọng vào đầu tư, phát triển. Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước đang phải chịu nhiều sức ép từ phía doanh nghiệp FDI. Họ không những có tiềm lực mạnh về tài chính, kinh doanh mà còn nhận được nhiều ưu đãi hơn.

giay-da-nam

Tại nhiều nơi, doanh nghiệp FDI được mời chào để vào đầu tư với nhiều ưu đãi, hỗ trợ. Trong nhiều khu công nghiệp, vì các doanh nghiệp FDI thường mạnh tay đầu tư xây dựng nhà máy lớn, tương lai doanh thu cao nên họ được ưu ái hơn khi mức phí thuê mặt bằng rẻ hơn, diện tích rộng hơn, thời gian cho thuê nhiều hơn, trong khi các doanh nghiệp trong nước chỉ đầu tư nhỏ lẻ, trang thiết bị không đạt yêu cầu…

Khó khăn tứ bề đối với các doanh nghiệp da giày trong nước 

Thu hút đầu tư FDI là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nhất là khi thực tế năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn đang thiếu nhiều điều kiện để có thể đạt được quy mô như các doanh nghiệp FDI. Trong một vài năm trở lại đây, nhiều tập đoàn lớn trong ngành da giày từ Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ… đã đầu tư hàng triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất da giày, nguyên phụ liệu da giày tại Việt Nam. 

Nhận thấy được cơ hội từ thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp FDI đầu tư ngày càng nhiều và có sự lớn mạnh vượt trội. Các doanh nghiệp này đang làm những đơn hàng lớn của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, còn các doanh nghiệp trong nước chỉ có thể làm những đơn hàng nhỏ. Với tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp trong nước chỉ sản xuất cầm chừng, chưa đủ điều kiện để mở rộng nhà xưởng hay phát triển thị trường. 

giay-da-nam

Điều đáng nói là nếu xét về chất lượng thì sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước cũng tương đương so với các doanh nghiệp FDI. Do vậy, nếu có thêm nguồn vốn để mua trang thiết bị, mở rộng nhà xưởng thì các doanh nghiệp trong nước cũng có cơ hội cạnh tranh với doanh nghiệp FDI.

Thực tế các thương hiệu lớn bao giờ cũng lựa chọn đơn vị sản xuất tốt nhất, có uy tín nên doanh nghiệp Việt Nam chưa thể cạnh tranh được với doanh nghiệp FDI. Nhưng đây cũng không hẳn là thiệt thòi cho doanh nghiệp trong nước, bởi doanh nghiệp có thể nhận gia công đơn hàng cho chính các doanh nghiệp FDI. Với cách làm này, doanh nghiệp không những có thêm nguồn hàng mà còn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhìn chung, các doanh nghiệp da giày trong nước có đủ tiềm lực để nhận những đơn hàng lớn, nhưng với năng lực hiện tại, họ cần thêm đầu tư về nguồn vốn, mặt bằng để đủ sức cạnh tranh. Còn với các doanh nghiệp FDI, cần sự cân nhắc, tính toán để tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong nước.

Xem thêm cơ hội cho ngành giày da tại thị trường nội địa tại đây http://banuli.vn/co-hoi-cho-nganh-da-giay-tai-thi-truong-noi-dia.html

1
Bạn cần hỗ trợ?